Ngày Tết, nghe ‘Mùa Xuân Đầu Tiên,’ nhạc mùa chinh chiến của Tuấn Khanh

Vann Phan/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – “Mùa Xuân Đầu Tiên” của Tuấn Khanh được hiểu là mùa Xuân trước tiên nhưng mà song trai gái yêu thương nhau được sum họp trong mỗi ngày Tết cho tới, Xuân về sau những mon năm phân tách rời khỏi vì như thế người trai chiến sĩ chiến luôn luôn nên xa cách ngôi nhà.

Bạn đang xem: Ngày Tết, nghe ‘Mùa Xuân Đầu Tiên,’ nhạc mùa chinh chiến của Tuấn Khanh

Nhạc phẩm “Mùa Xuân Đầu Tiên” của Tuấn Khanh. (Hình: Tài liệu)

Người tớ cũng rất có thể hiểu “Mùa Xuân Đầu Tiên” ở trên đây đó là ước vọng của người sáng tác về một ngày mai tươi tỉnh sáng sủa Khi độc lập quay về bên trên nước nhà đang được bao năm lầm than vãn vì như thế cuộc chiến tranh thảm khốc, không còn cuộc chiến tranh kháng thực dân Pháp, quân phiệt Nhật, lại cho tới cuộc nội chiến Nam-Bắc vì như thế khác lạ ý thức hệ nước ngoài lai.

Nhạc phẩm “Mùa Xuân Đầu Tiên” của Tuấn Khanh thành lập và hoạt động năm 1966 thân thiết khi cuộc Chiến Tranh VN phi vào tiến trình tàn khốc và tàn bạo nhất, tức là sáu năm sau khoản thời gian Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam của Cộng Sản Bắc Việt đầu tiên phát động trận đánh giành xâm lăng nhằm kiêm tính miền Nam tự tại.

Tác phẩm cũng thành lập và hoạt động sau 1 năm Khi hàng trăm ngàn ngàn quân đại chiến Mỹ đổ xô vô miền Nam VN nhằm trợ canh ty Quân Lực VN Cộng Hòa vô trận đánh đấu bảo đảm an toàn phần sót lại của nước nhà VN tránh bị Cộng Sản kiêm tính.

“Bao nhiêu thương lưu giữ gom nhặt tràn anh quay trở lại thăm hỏi em/ Bao lượt ngồi thâu tối nghe mùa Xuân vừa vặn đến/ Em ơi hoa thắm rơi ngập đàng trời nắng và nóng xế vương vãi vương/ Lòng lưu giữ cho tới em luôn luôn Khi chiều tàn chim gọi đàn.”

Biết chắc hẳn rằng mùa Xuân đang đi đến rồi, anh chiến sỹ Cộng Hòa quay trở lại thăm hỏi người em gái năm xưa với bao niềm thương, nỗi lưu giữ vô một chiều vương vãi nắng và nóng bên trên lối về giăng giắt hoa thắm rơi rơi. Tiếng chim gọi đàn như khơi khêu gợi niềm lưu giữ nhung người chúng ta lòng nhưng mà vì như thế chiến cuộc đang được tấp nập anh đành lòng xa cách cơ hội.

“Em ơi song khi nghe lòng buồn bên trên sườn đống thông xanh/ Sương phủ tràn vai anh canh tàn trăng lù mù ánh/ Long lanh sao rớt vương vãi tràn trời loại bờ cát trắng bao la/ Chờ sáng sủa cho tới chim ca mang lại đàng lâu năm cũng ko xa cách.”

Trên đàng về, qua chuyện những đống thông vi vút và bên dưới ánh trăng lù mù mặt mày suối, lặng nom những ánh sao rơi, lòng anh bâng khuâng lưu giữ về em và cứ ước sao mang lại trời mau sáng sủa sẽ được nghe giờ chim ca nhưng mà gạt bỏ dặm đàng xa cách tít.

“Người yêu thương ơi! tường chăng anh về?/ Người yêu thương ơi! Nhớ chăng điều thề?/ Anh say sưa nhịp bước bên trên hè/ Anh nâng niu nụ hoa vừa vặn hé/ Đôi môi xinh người trẻ em bé nhỏ mơ mộng.”

Hỡi người em yêu thương dấu! Em sở hữu biết chăng anh đang được về với em nhằm nối lại đàng tơ năm cũ với điều thề nguyền tiếp tục mãi cùng cả nhà. Anh miên man nghĩ về cho tới khi được nâng niu người em yêu thương sở hữu song môi xinh ướp nằm mê năm này.

“Mùa Xuân ơi! tường tôi yêu thương đời/ Mùa Xuân ơi! Nói sao nên lời/ Em ơi em, mặc dù lưu giữ vơi đầy/ Bao lâu ni, đợi nhau là mấy/ Anh đâu ngờ bờ bến niềm hạnh phúc là trên đây.”

Hỡi mùa Xuân mới! Có biết chăng lòng tớ đang được tràn ngập niềm yêu thương mến cuộc sống này cho tới chừng ko thốt nên lời? Sau trong thời điểm mon lâu năm đợi ngóng, anh đâu sở hữu ngờ giờ trên đây bản thân đang được đứng mặt mày bờ niềm hạnh phúc và chuẩn bị sửa được tái ngộ em yêu!

“Em ơi! Xuân cho tới mặt mày thềm rồi nhắp rượu hồng vơi đi/ Hết rồi mùa chia tay mang lại tình Xuân vừa vặn ý/ Xin chiều chuộng cho tới song chúng ta nhân từ nhằm xóa không còn cô đơn/ Rồi bịn rịn nhau rộng lớn cho tất cả những người em thôi phẫn uất hờn.”

Em ơi! Xuân đang đi đến vô dáng vẻ Xuân tuyệt hảo. Đôi tớ hãy nằm trong nhắp rượu hồng nhằm ghi lại ngày không còn chia tay mang lại vừa vặn ý Xuân. Cầu van mang lại song chúng ta lòng yêu thương nhau rộng lớn, bịn rịn nhau rộng lớn, nhằm xóa lên đường niềm đơn độc ngất nghểu và nhằm người em thơ thôi phẫn uất hờn sao ko thấy anh về thăm hỏi em, anh ơi!

“Xuân ni tớ chúc mang lại u già nua vui mừng vườn cà thêm thắt hoa/ Vui ruộng đồng mênh mông tóc bạc phơ đẹp mắt quá/ Xin chiều chuộng cho tới vơi hận thù hằn nhằm giờ hát hôm nay/ Người chiến sỹ mơ say mặt mày đàn trẻ con bé nhỏ thơ ngây.”

Mùa Xuân này, mùa Xuân trước tiên bọn chúng bản thân tái ngộ nhau, van chúc mang lại u già nua với cái tuyết sương vì như thế ước con cái bạc lòng thêm thắt vui mừng Khi vườn cà đang được trổ thiệt nhiều bông và ruộng đồng thêm thắt tươi tốt. Cầu van Ơn Trên lấy chiều chuộng cho tới mang lại người xem nhằm xóa lên đường những hận thù hằn, và nhằm cho tất cả những người chiến sỹ được quay trở lại quê xưa nhưng mà vui mừng nằm trong đàn trẻ con thơ ngây đang được đợi mong anh trai qua chuyện nhiều năm trời nhung nhớ…

***

Trong Khi nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, qua chuyện ca khúc “Phút Giao Mùa,” hài lòng gật đầu những mùa Xuân chiến chinh cũng chính là mùa Xuân của dân tộc bản địa thì nhạc sĩ Tuấn Khanh, vô ca khúc “Mùa Xuân Đầu Tiên,” nhường nhịn như nhận định rằng chỉ mất những mùa Xuân về sau khoản thời gian cuộc chiến tranh đang được dứt và nước nhà đang được thiệt sự độc lập thì mới có thể thiệt sự là mùa Xuân dân tộc bản địa.

Xem thêm: Vé máy bay từ Mỹ về Việt Nam, đã có lịch bay mới nhất - Vé Máy Bay Eva Airlines

Bởi vì như thế chân thành và ý nghĩa thực thụ của mùa Xuân và ngày Tết dân tộc bản địa luôn luôn nối sát với ĐK nước nhà nên thôi không hề cuộc chiến tranh và dân tộc bản địa nên được sinh sống vô độc lập. Và đó cũng đó là ý nhạc vô bài bác “Phiên Gác Đêm Xuân” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông: “Nếu Xuân về tang thương từng lối/ Thương này khó khăn mang lại vơi/ thì chớ cho tới Xuân ơi!”

Ngày quay trở lại quê xưa của những người trai chiến sĩ chiến thiệt bất thần so với người em gái hậu phương. Quả trúng đó là một niềm mơ ước Khi song chúng ta lòng lại nằm trong sở hữu khi sánh bước cùng cả nhà.

Và cuộc hội ngộ này thiệt chẳng không giống gì một nụ hoa vừa vặn hé, một nụ thơm nồng dịu bên trên song môi xinh của những người em gái, báo hiệu một ngày mai sáng sủa tươi: “Anh nâng niu nụ hoa vừa vặn hé/ Đôi môi xinh người trẻ em bé nhỏ nằm mê mơ”…

Trong ý phía mong ngóng một mùa Xuân thanh thản quay trở lại với những người dân miền Nam nhân từ hòa, người chiến sĩ chiến vô ca khúc luôn luôn mơ về một vùng quê sau này với “vườn cà thêm thắt hoa” mang lại bữa cơm trắng của những người dân được đủ đầy và “ruộng đồng bao la” nhằm toàn dân được ấm yên một Khi cuộc chiến tranh dứt. Từ tê liệt, được xem là viễn tượng tuyệt hảo Khi một dân tộc bản địa, chứ không kế tiếp hận thù hằn nhau như vô cuộc chiến tranh, biết chiều chuộng nhau rộng lớn vô độc lập. Lúc tê liệt, người chiến sỹ Cộng Hòa mới nhất thiệt sự sở hữu đầy đủ thời hạn và thời cơ nhằm vui mừng đùa nằm trong bao trẻ nhỏ thơ ngây nhằm bù lại những mon năm tuổi tác thơ bị bỏ bễ Khi những người dân anh trai hành trang lên lối đi chiến sĩ miền xa cách.

“Mùa Xuân Đầu Tiên” không chỉ rằng lên niềm ước mong được quây quần của song trai gái yêu thương nhau thân thiết thời ly loàn mà còn phải tiêu biểu vượt trội mang lại khát vọng độc lập của những người dân miền Nam VN, nhất là của những anh chiến sỹ vô Quân Lực VN Cộng Hòa đang được cố kỉnh súng bảo đảm an toàn quê nhà ngoài gót giầy của quân xâm lăng. Khát vọng độc lập này sẽ không thể này sở hữu trong tim những kẻ trị động trận đánh giành bên trên quê nhà bản thân, chính vì so với chúng ta, chỉ mất thắng lợi nhằm kiêm tính mang lại bởi được miền Nam VN mới nhất là tiềm năng của mình, chứ không hề nên là nền độc lập mang lại nước nhà và dân tộc bản địa.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh, thương hiệu thiệt là Trần Trọng Ngọc, sinh bên trên Tỉnh Nam Định. Năm 1950, mái ấm gia đình ông đem về TP Hà Nội, điểm trên đây ông học tập vĩ cố kỉnh kể từ người anh cả thương hiệu là Trần Trọng Tuấn, dẫn theo việc ông lựa chọn thương hiệu Tuấn và thương hiệu Khanh, là tên gọi của những người con cái đầu lòng của ông anh, nhằm ghép trở nên cây bút danh Tuấn Khanh của tớ.

Tuấn Khanh kế tiếp học tập nhạc với những GS Nguyễn Văn Diệp, De Haut và Rits. Năm 1953 ông đứng hạng nhì vô cuộc ganh đua giọng hát hoặc của đài Pháp Á bên trên TP Hà Nội và quán quân thanh nhạc của đài Phát Thanh TP Hà Nội.

Năm 1955, mái ấm gia đình nhạc sĩ Tuấn Khanh thiên di vô Nam. Tại TP.Sài Gòn, ông đàn mang lại đài trị thanh và ban nhạc gửi gắm hưởng trọn của Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ TP.Sài Gòn. Nhạc phẩm trước tiên của Tuấn Khanh là “Đò Ngang” (viết nằm trong Y Vân).

Năm 1982, Tuấn Khanh sang trọng Mỹ và quyết định cư bên trên Garden Grove ở miền Nam California. Tại trên đây, ông sở hữu banh một quán phở có tên nhạc phẩm “Hoa Soan Cạnh Thềm Cũ” của ông.
Năm 2002, trung tâm Thúy Nga triển khai băng nhạc “Paris By Night 64 – Đêm Văn Nghệ Thính Phòng,” vinh danh Tuấn Khanh nằm trong nhị nhạc sĩ Vũ Thành An và Từ Công Phụng.

Năm 2021, trung tâm Thúy Nga lại triển khai lịch trình “Thúy Nga Music Box 41” với tựa đề “Tình Khúc Tuấn Khanh – Chiếc Lá Cuối Cùng,” với những ca sĩ Ý Lan, Ngọc Anh và Trần Thái Hòa.

Bìa nhạc phẩm “Mùa Xuân Đầu Tiên” của Tuấn Khanh. (Hình: Tài liệu)

Nhạc sĩ Tuấn Khanh còn tồn tại những cây bút danh không giống những lúc sáng tác, như Thương Hoài Thương (Lệ Tình, Tuy Anh Không Nói…), Trần Kim Phú (Vì Lỡ Thương Nhau, Tỉnh Giấc…), và Hoàng Mộng Ngân (Tình Ủ rũ Em Gái…).

Các kiệt tác có tiếng và được ngưỡng mộ nhiều của Tuấn Khanh bao hàm “Chiếc Lá Cuối Cùng,” “Chiều Biên Khu,” “Chúng Mình Đẹp Đôi,” “Dưới Giàn Hoa Cũ,” “Giọt Lệ Vu Quy” (Tuấn Khanh – Hoài Linh), “Hai Kỷ Niệm Một Chuyến Đi,” “Hoa Soan Cạnh Thềm Cũ,” “Mùa Xuân Đầu Tiên,” “Quán Nửa Khuya” (Tuấn Khanh – Hoài Linh), “Thương Nhớ Người Đi” (Thu Hương – Tuấn Khanh),” “Tỉnh Giấc” (Trần Kim Phú – Hoàng Mộng Ngân)… (Vann Phan) [qd]


Nhạc phẩm “Mùa Xuân Đầu Tiên” của Tuấn Khanh

Bao nhiêu thương lưu giữ gom nhặt tràn anh quay trở lại thăm hỏi em
Bao lượt ngồi thâu tối nghe mùa Xuân vừa vặn đến
Em ơi hoa thắm rơi ngập đàng trời nắng và nóng xế vương vãi vương
Lòng lưu giữ cho tới em luôn luôn Khi chiều tàn chim gọi đàn

Em ơi song khi nghe lòng buồn bên trên sườn đống thông xanh
Sương phủ tràn vai anh canh tàn trăng lù mù ánh
Long lanh sao rớt vương vãi tràn trời loại bờ cát trắng bao la
Chờ sáng sủa cho tới chim ca mang lại đàng lâu năm cũng ko xa

Đ.K.:
Người yêu thương ơi! tường chăng anh về?
Người yêu thương ơi! Nhớ chăng điều thề?
Anh say sưa nhịp bước bên trên hè
Anh nâng niu nụ hoa vừa vặn hé
Đôi môi xinh người trẻ em bé nhỏ nằm mê mơ

Xem thêm: Vé máy bay Sài Gòn đi Đà Nẵng giá rẻ tại Vietnambooking

Mùa Xuân ơi! tường tôi yêu thương đời
Mùa Xuân ơi! Nói sao nên lời
Em ơi em, mặc dù lưu giữ vơi đầy
Bao lâu ni, đợi nhau là mấy
Anh đâu ngờ bờ bến niềm hạnh phúc là đây

Em ơi! Xuân cho tới mặt mày thềm rồi nhắp rượu hồng vơi đi
Hết rồi mùa chia tay mang lại tình Xuân vừa vặn ý
Xin chiều chuộng cho tới song chúng ta nhân từ nhằm xóa không còn cô đơn
Rồi bịn rịn nhau rộng lớn cho tất cả những người em thôi phẫn uất hờn

Xuân ni tớ chúc mang lại u già nua vui mừng vườn cà thêm thắt hoa
Vui ruộng đồng mênh mông tóc bạc phơ đẹp mắt quá
Xin chiều chuộng cho tới vơi hận thù hằn nhằm giờ hát hôm nay
Người chiến sỹ mơ say mặt mày đàn trẻ con bé nhỏ thơ ngây.